share

หอมอุทัย รัตนวารี

Last updated: 18 Mar 2024
71 Views
หอมอุทัย รัตนวารี

มีสรรพคุณอะไรบ้าง
เอาล่ะที่นี้คนที่ยังไม่รู้จะกับอุทัยก็คงต้องสงสัยอย่างแน่นอนว่าแล้วมีสรรพคุณอะไรบ้าง ซึ่งก็สามารถช่วยบำรุงหัวใจ และ บำรุงโลหิต และ แก้ร้อนใน และ กระหายน้ำ และ ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย และ ช่วยลดไข้ และ แก้อาการเจ็บคอ และ ขับลม และ ลดคลื่นไส้อาเจียนได้ด้วย

การปรุงยาอุทัยในสมัยโบราณเป็นอย่างไรทางเราเอามาฝาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ง่ายที่สุดแล้ววิธีนี้แต่ก็ยังยากอยู่ดี ยากตอนปรุงน้ำลอยดอกไม้ขั้นต้นต้องไปจับคู่ดอกไม้สดมาก่อนดังนี้

1.ดอกจำปีจับคู่กับดอกจำปา

2.ดอกมะลิลาจับคู่กับดอกมะลิซ้อน

3.ดอกกระดังงาลนไฟจับคู่กับดอกการะเวก วิธีทำหาโหลแก้วใสๆมา3ใบใส่ น้ำต้มฝางเสนสีแดงช สวยลงไปแล้วใส่น้ำตาลกรวดกับพิมเสนเล็กน้อยห้ามคนให้ใส่ไปเฉย ๆ แค่นั้นเพราะน้ำจะขุ่นทันที ตามด้วยดอกไม้ที่จับคู่ไว้นั้นในแต่ละโหล ลอยดอกอย่าให้ชิดติดกันดอกต้องลอยได้

หากใส่มากไปดอกจะเบียดกันแน่นได้น้ำเน่าแทนน้ำลอยดอกไม้แน่นอน ปิดฝาให้สนิทตากในที่ร่มอย่าโดนแดดทิ้งไว้ชั่วคืนพอเช้ามาเอาดอกเดิมออกใส่ดอกไม้ใหม่ทำแบบนี้จนครบ3คืนจึงใช้ได้ ทีนี้สำคัญยิ่งนำน้ำลอยดอกไม้ไปเทกรองในผ้าขาวบางสะอาดแยกโหลกันได้น้ำลอยดอกไม้3กลิ่นใส่อยู่ใน3โหลใครชอบแบบไหนดื่มแบบนั้นใครชอบแบบผสมก็ตักออกมาเจือกันเข้าลางเนื้อชอบลางยา

เพลาจะตักใช้กระบวยค่อยๆตักจากโหลมาใส่ในแก้วใสเติมน้ำแข็งเกล็ดลงไปนิด ยามปากแก้วจรดริมฝีปากกลิ่นหอมจะแตะเข้าจมูกให้รู้สึกชื่นใจเป็นสุนทรียะทางกลิ่นสัมผัส พอน้ำสีแดงสวยเข้าปากความหอมจะอยู่ในกระพุ้งแก้มลงเลยไปติดหอมในลำคอ รสจะออกหวานนิดๆจากน้ำตาลกรวดที่ใส่ไปในโหลนั้น

หอมอุทัย รัตนวารี ใส่สมุนไพรอะไรบ้าง
ซึ่งยาอุทัย มีสรรพคุณบำรุงสมอง หัวใจ และแก้อาการร้อนใน อ่อนเพลีย ประกอบไปด้วยสมุนไพรไทยที่สกัดจากพฤกษาธรรมชาติมากกว่า 30 ชนิด โดยผู้ผลิตมักจะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป แต่จะมีสมุนไพรหลักที่ใช้เหมือนกัน คือ ฝาง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ทำให้น้ำมีสีแดงเข้ม นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรอื่นประกอบสำหรับน้ำยาอุทัย ตัวอย่างเช่น ฝาง ช่วยบำรุงโลหิต บางคนต้มน้ำดื่มเพื่อช่วยให้ประจำเดือนมาตามปกติด้วย และดอกพิกุล ช่วยลดไข้ บำรุงหัวใจ แก้เจ็บคอ และลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ที่สำคัญให้รสเย็น

และดอกมะลิ บำรุงหัวใจ แก้ร้อนใ กระหายน้ำ ที่สำคัญให้รสเย็นชื่นใจ หญ้าฝรั่น ช่วยลดไข้ บำรุงเลือด บำรุงธาตุ และเป็นยาชูกำลัง ดอกสารภี ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยให้เจริญอาหาร และบำรุงหัวใจ ดอกบุนนาค ช่วยลดไข้ ขับลม แก้ตาพร่ามัว บำรุงธาตุ บำรุงโลหิต และบำรุงหัวใจ ดอกคำฝอย ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงประสาท ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด ดอกเก็กฮวย ช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ

และช่วยบำรุงหัวใจ เกสรบัวหลวง ช่วยบำรุงกำลัง ทำให้สดชื่น และแก้อาการวิงเวียน หน้ามืด อบเชย ช่วยแก้อ่อนเพลีย บำรุงธาตุ และเป็นยาขับลม กฤษณา ช่วยในการบำรุงโลหิต แก้ท้องร่วง และอาเจียน จันทน์แดง ช่วยบำรุงเลือด โกศหัวบัว ช่วยขับลม โกศเขมา แก้โรคในปาก ในคอ แก้หอบ และช่วยขับลม โกศสอ ลดไข้ แก้ไอ ช่วยขับลม และบำรุงหัวใจ โกศเชียง ลดไข้ แก้ไอ ขับลม และช่วยบำรุงเลือด

บทความที่เกี่ยวข้อง
ตั้งยู่ฮวด ผลไม้แช่อิ่ม
ร้านผลไม้แช่อิ่มทำทั้งปีแต่ปกติเปิดขายที่บ้านเป็นร้านเล็กๆเจ้าประจำของคนอุทัยธานี จะซื้อโทรสั่งแล้วแวะไปรับสาขา1เปิดทุกวัน สาขานี้เปิดขายเฉพาะเสาร์อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น เริ่มขาย9โมงบ่ายๆของหมดก็เก็บร้าน ทำกันเองในครอบครัว พี่น้อง 6สา ว คนทำอายุ80กว่าปีแล้ว
18 Mar 2024
ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง
มรดกทางวัฒนะธรรม แหล่งราชินีผ้าฝ้าย ลาวครั่ง จากวิถีภูมิปัญญาสู่อัตลักษณ์ของลวดลาย
18 Mar 2024
ข้าวเหนียวมูน แม่ศรีนวล (อุทัยธานี)
ชอบทานข้าวเหนียวมูน เจอร้านนี้ที่ตลาดสดตอนเช้าของจังหวัดอุทัยธานี ร้านตั้งขายอยู่บริเวณวงเวียนน้ำพุ หน้าร้านKT optics ขายเฉพาะช่วงเช้าตั้งแต่ประมาณตี5ครึ่ง ไม่เกิน9-10โมงก็หมดแล้ว
18 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy