share

ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง

Last updated: 18 Mar 2024
53 Views
ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง

ตั้งอยู่ตำบลห้วยแห้ง เป็นผ้าทอลายโบราณของชาวลาวครั่งซึ่งได้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในภาคกลางของประเทศไทย ยังคงอนุรักษ์ความเก่าแก่ของต้นฉบับได้อย่างครบถ้วนทั้งความละเอียดของลายผ้า สีสัน ย้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ สืบทอดกันมา 200-300 ปี เช่น ผ้าซิ่น ผ้าขาวม้า ย่าม ผ้าโพกหัวนาค ผ้าห่ม และยังมีชุดเครื่องนอนก่อนวิวาห์ที่ได้รับรางวัลระดับโลกจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งก่อนเข้าพิธีวิวาห์เจ้าสาวจะต้องทอผ้าด้วยมือทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปั่นฝ้าย ทอเป็นผืนผ้า แล้วนำมารวมเป็นชุดเครื่องนอน ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดกันมายาวนาน นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ของศูนย์ฯ ยังได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2546

เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

สอบถามข้อมูล ประธานศูนย์ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง

โทร. 08 9270 9683, 08 3316 5128

 

facebook https://www.facebook.com/Phatorphatang?locale=th_TH

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ตั้งยู่ฮวด ผลไม้แช่อิ่ม
ร้านผลไม้แช่อิ่มทำทั้งปีแต่ปกติเปิดขายที่บ้านเป็นร้านเล็กๆเจ้าประจำของคนอุทัยธานี จะซื้อโทรสั่งแล้วแวะไปรับสาขา1เปิดทุกวัน สาขานี้เปิดขายเฉพาะเสาร์อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น เริ่มขาย9โมงบ่ายๆของหมดก็เก็บร้าน ทำกันเองในครอบครัว พี่น้อง 6สา ว คนทำอายุ80กว่าปีแล้ว
18 Mar 2024
ข้าวเหนียวมูน แม่ศรีนวล (อุทัยธานี)
ชอบทานข้าวเหนียวมูน เจอร้านนี้ที่ตลาดสดตอนเช้าของจังหวัดอุทัยธานี ร้านตั้งขายอยู่บริเวณวงเวียนน้ำพุ หน้าร้านKT optics ขายเฉพาะช่วงเช้าตั้งแต่ประมาณตี5ครึ่ง ไม่เกิน9-10โมงก็หมดแล้ว
18 Mar 2024
ร้านสิริกุลเบเกอรี่
ร้านสิริกุลเบเกอรี่ ในเมืองอุทัยธานี อยู่ใกล้ๆร้านดังอีกเจ้า พอดีอีกร้านต้องจองขนมหมด เราเลยมาซื้อร้านนี้ก็ได้
18 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy